พาสปอร์ต กับ วีซ่า แตกต่างกันอย่างไร

06:38

พาสปอร์ต กับ วีซ่า แตกต่างกันอย่างไร ??



สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน จากบทความที่แล้ว หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) คือ อะไร ?? ทำให้เราทราบความหมายของ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport) ไปบ้างแล้ว และเรายังทราบ ประเภทของพาสปอร์ต ว่ามีอะไรบ้าง แต่ใช่ว่าเราจะมีเพียงแค่ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport) เพียงเท่านั้น ในการเดินทางไปต่างประเทศ แต่เรายังจำเป็นที่จะต้องทำหนังสือตรวจลงตรา หรือที่เรียกกันว่า VISA อีกด้วย

VISA คืออะไร ??

VISA หรือ หนังสือตรวจลงตรา เรียกกันง่ายๆเลย ก็คือบัตรผ่านเข้าประเทศนั้นๆ โดยที่เราจะเข้าประเทศใด เราก็จำเป็นที่จะต้องไปขอบัตรผ่านเข้าประเทศนั้นของเขาก่อน โดยไปขอที่สถานทูตของประเทศที่เราจะเข้าไป เมื่อเราทำเรื่องขอ VISA ผ่านแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะทำเป็นรอยตราประทับหรือที่เป็นแผ่นกระดาษสติ๊กเกอร์ติดอยู่ในหนังสือเดินทาง  passport ของเราครับ เพียงเท่านี้เราก็เดินทางเข้าประเทศนั้นๆได้แล้วครับ แต่ทั้งนี้ก็มีข้อยกเว้นสำหรับบางประเทศซึ่งได้ทำความตกลงไม่ต้องขอวีซ่าระหว่างก็ได้   หรือบางประเทศนั้นอาจจะยกเว้น  โดยจะอนุญาตให้คนสัญชาติเดินทางเข้าไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเลยก็ได้ครับ หรือ บางประเทศ เข้าได้ 15 วัน ไม่ต้องขอ และบางประเทศเข้าได้ 30 วัน โดยไม่ต้องขอVISA ก็มีครับ

ประเภท ของ VISA แบ่งเป็น 6 ประเภท คือ


1.  การตรวจลงตราประเภทคนเดินทางผ่านราชอาณาจักร (Transit Visa)        

2.  การตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว (Tourist Visa)                                                                 
3.  การตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant Visa)

4.  การตรวจลงตราประเภททูต (Diplomatic Visa)

5.  การตรวจลงตราประเภทราชการ (Official Visa)

6.  การตรวจลงตราประเภทอัธยาศัยไมตรี (Courtesy Visa)   

สำหรับเพื่อนๆคงจะพอหายสงสัยถึงความแตกต่างระหว่าง หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport) กับการตรวจลงตรา (VISA) กันไปแล้ว แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะค้าบบบ

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images