หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) คือ อะไร ??

21:23


สวัสดี ปีใหม่ 2560 ครับ ท่านผู้อ่าน เป็นอย่างไรกันบ้างในปีที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านเจอะเจอเรื่องราวอะไรผ่านเข้ามาบ้าง สุขทุกข์เศร้าเหงาใจ หรือบทเรียนต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต สิ่งเหล่านั้นเข้ามาสร้างเสริมประสบการณ์ให้เราเรียนรู้และก้าวต่อไปในวันข้างหน้าใช่ไหมละครับ คุณผู้อ่านทุกท่าน ยิ่งในยุคปัจจุบัน เพื่อนๆจะเห็นถึงความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการพัฒนาทางสังคมในด้านต่างๆนั้นเติบโตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เข้ามาพร้อมกับ Internet ที่ต้องยอมรับเลยว่าสังคมปัจจุบัน เป็นสังคม 4G มีการค้นหาข้อมูลทาง Internet อยู่ตลอดเวลา อะไรๆที่ดูยากก็ง่ายขึ้น เพราะการติดต่อสื่อสารการค้นหาข้อมูลสามารถทำได้ง่ายขึ้นมากเลยละครับ ซึ่งเพื่อนๆจะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมา การเที่ยวในต่างประเทศแบบ Backpacker ของผู้คนที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านทาง Social Network นั้น มีเยอะมากขึ้น เนื่องจากการหาข้อมูล การรีวิวต่างๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ไม่ต้องง้อทัวร์ท่องเที่ยวอีกต่อไป แล้วเพื่อนๆละครับ ให้รางวัลชีวิตโดยการออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อมองโลกในมุมมองใหม่ๆ แล้วหรือยัง ลองก้าวออกไปเถอะครับ ประสบการณ์ชีวิตที่ดีรอเพื่อนๆอยู่

ก่อนจะก้าวออกไป สิ่งแรกในการเตรียมตัวเลยก็คือ เรื่องการขอทำ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) แล้วทำไมเราต้องทำล่ะ ทำเพื่ออะไร จำเป็นแค่ไหนจะต้องทำ วันนี้กระผมจะมาเฉลยข้อสงสัยนี้ให้เพื่อนๆได้ทราบกันครับ



หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) คือ อะไร (>_< ??)



ปกพาสปอร์ต , ทำพาสปอร์ต , passport


หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ถ้าจะกล่าวกันง่ายๆเลย ก็คือ บัตรประจำตัวประชาชน ในรูปแบบ สากล ที่สามารถแสดงตัวตนของบุคคลที่ถือ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) นั้นๆ โดยจะระบุ ชื่อผู้เดินทาง เลขที่หนังสือเดินทาง รูปถ่าย อายุ สัญชาติ ศาสนา อาชีพ ลายมือชื่อ เป็นต้น โดย หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) นั้นยังใช้เป็นเอกสารสำคัญที่จะใช้เป็นหลักฐานในการขอหนังสือตรวจลงตรา (Visa) ด้วย โดยกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ  จะเป็นผู้มีอำนาจในการออก หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ดังกล่าวครับเพื่อนๆ

หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) นอกจากที่คนไทยอย่างเราๆ จะใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศแล้ว แต่ชาวต่างชาติ หรือต่างด้าว ก็ต้องทำ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ก่อนมาประเทศไทยด้วยเช่นกันครับ แต่ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) นั้น ไม่สามารถใช้ทำงานในประเทศไหนได้ รวมทั้งในประเทศไทยด้วย เพราะผิดกฎหมาย และหาก หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ใกล้หมดอายุ เหลือไม่ถึง 6 เดือน ก็จะใช้เดินทางไปประเทศไหนไม่ได้เช่นกันครับ ดังนั้น ก่อนออกเดินทางไปประเทศไหน เพื่อนๆ ต้องตรวจเช็ควันหมดอายุอีกครั้งนะครับ ไม่ให้น้อยกว่า 6 เดือน เพื่อจะได้ไม่มีปัญหากับ ต.ม. ของประเทศนั้นๆ เกิดเขาไม่ให้เข้าประเทศจะเสียทั้งเวลา และเสียทั้งเงินไปฟรีๆเลยครับ


ปกพาสปอร์ต , ทำพาสปอร์ต , passport

หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ประกอบไปด้วยข้อมูลอะไรบ้างนะ ??

หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) นั้น เป็นหนังสือที่มีจำนวนทั้งหมด 50 หน้า ขนาดกว้างประมาณ 8.5 ซม. และยาวประมาณ 12.5 ซม. ซึ่งภายในประกอบด้วยข้อมูลต่างๆของเราดังนี้




  • Type (รหัส) จะเป็นตัว 'P' นั่นคือ อักษรย่อสำหรับคำว่า "Passport" นั่นเอง
  • Country code (ประเทศ) สำหรับประเทศไทยของเราจะใช้ "THA" ครับ
  • Passport No. (หนังสือเดินทางเลขที่) เลขที่หนังสือเดินทางของเรา
  • Surname (นามสกุล ) นามสกุลเป็นภาษาอังกฤษ
  • Title Name (คำนำหน้าชื่อ/ชื่อ) ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ
  • Name in Thai (ชื่อภาษาไทย) ประกอบด้วยคำนำหน้า ชื่อ และนามสกุลเป็นภาษาไทย
  • Nationality (สัญชาติ)
  • Date of birth (วันเกิด) ในรูปแบบ DD-MMM-YYYY (วัน เดือน ปีค.ศ.) เช่น 01 FEB 1988
  • Personal No. (เลขประจำตัวประชาชน)
  • Sex (เพศ)
  • Height (ส่วนสูง) ใช้หน่วยเป็นเมตร
  • Place of birth (สถานที่เกิด)
  • Date of issue (วันที่ออก) วันที่ทำพาสปอร์ตครับ
  • Date of expiry (วันที่หมดอายุ) วันหมดอายุโดยจะหมดอายุในอีก 5 ปีให้หลัง
  • Authority (ออกให้โดย) "MINISTRY OF FOREIGN AFFAIR"
  • Signature of bearer (ลายมือชื่อผู้ถือหนังสือเดินทาง)
ส่วนเรื่อง หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) กับ หนังสือตรวจลงตรา (Visa) แตกต่างกันอย่างไร หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) มีกี่ประเภท และเราจะสามารถไปทำ หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) ได้ที่ไหน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เราจะมาพูดถึงในบทต่อไปครับ

สุดท้ายนี้ในโอกาสเข้าสู่ปีใหม่ 2560 กระผมขออนุญาตอวยพร ท่านผู้อ่านทุกๆท่าน ขอให้ทุกๆท่านและครอบครัวมีความสุข อย่าเจ็บ อย่าจน มีเงินทองเข้ามาไม่ขาดมือ และได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ที่ท่านหวังไว้ด้วยนะครับ เดินทางปลอดภัย ขอให้เป็น Good Trip ครับ สวัสดีปีใหม่ ครับ ^_^




อ่านบทความย้อนหลัง
หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ( Passport ) คือ อะไร ??
ประเภทของหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต (passport)
พาสปอร์ต กับ วีซ่า แตกต่างกันอย่างไร

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images